Ngày 15/3/2017 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, trong đó khẳng định quan điểm phát triển văn hóa đọc là một trong những nội dung quan trọng của sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục của đất nước. Để việc đọc trở thành một hành động tự nhiên như hít thở, một hoạt động sinh hoạt hàng ngày, một thú vui của mỗi cá nhân; để văn hóa đọc không bị lấn át bởi văn hóa nghe nhìn, văn hóa mạng trong kỷ nguyên số, kỷ nguyên công nghệ thông tin; góp phần nâng cao dân trí, rất cần tôn vinh, thúc đẩy việc xây dựng đa dạng hóa không gian đọc – môi trường sống của người đọc, hoạt động đọc và văn hóa đọc.

Đọc là một hình thái chuyển mã từ ký hiệu ngôn ngữ trong văn bản thành biểu tượng, hình ảnh để làm giàu nhận thức, cũng là một phương pháp phát triển tư duy, luôn gắn liền với hoạt động liên tưởng, tưởng tượng, sáng tạo. Nếu quá trình này được diễn ra trong một không gian kiến trúc đẹp mắt, hấp dẫn, được trang bị đa phương tiện, công nghệ hiện đại, được gắn liền với các dịch vụ, hỗ trợ tiện ích… thì chắc hẳn rằng việc đọc sẽ được khơi gợi, truyền cảm hứng; sách và các tài liệu khác sẽ là vật phẩm thu hút sự quan tâm, chú ý của mọi người; văn hóa đọc sẽ được phục hồi và phát triển mạnh mẽ.

Từ yêu cầu thực tế, để phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số chúng ta cần xây dựng đa dạng hóa không gian đọc truyền cảm hứng cho bạn đọc trên địa bàn tỉnh Hòa Bình nhằm thu hút đông đảo độc giả đến với thư viện công cộng cũng như việc phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng ngày càng cao.

Thứ nhất, chúng ta tập trung xây dựng không gian đọc trong thư viện công cộng: Thư viện là thành trì của văn hóa đọc, là “lá phổi” của mỗi con người, nên việc yêu cầu xây dựng đa dạng hóa không gian đọc nơi đây là ưu tiên trước nhất. Nó không còn là không gian bốn bức tường với ánh sáng mờ nhạt cùng với các giá sách chật trội, mà ở đây không gian thư viện trong kỷ nguyên số có nhãn quan thiên nhiên, nhiều cây xanh, kết hợp hài hòa giữa ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo, bởi ánh sáng mặt trời là ánh sáng tốt nhất cho việc đọc, nhưng nhiệt độ, độ ẩm, tia cực tím, nhiệt độ khắc nghiệt lại không phù hợp cho việc việc bảo quản sách và các tài liệu in.

Vì vậy, nó đòi hỏi không gian trong kỷ nguyên số là không gian đa chức năng, bởi người đến thư viện không chỉ để đọc sách mà còn để sử dụng các tiện ích và dịch vụ, hoặc còn để thăm quan, thư giãn, giải trí. Để đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng, không gian thư viện tích hợp gồm: Không gian nghiên cứu, học tập yên tĩnh để tiếp tục khẳng định vai trò của thư viện như là một cơ sở giáo dục ngoài nhà trường; không gian trao đổi, thảo luận, làm việc, chia sẻ ý tưởng, tri thức, làm việc nhóm; không gian tổ chức giao lưu, nói chuyện chuyên đề, triển lãm, sinh hoạt cộng đồng, phổ biến các kiến thức phổ thông, pháp luật, văn hóa, xã hội; không gian vui chơi, giải trí, trải nghiệm văn hóa; không gian hỗ trợ công nghệ, dịch vụ đa phương tiện, cung cấp dịch vụ trực tuyến… tất cả các không gian này được cung cấp, lắp đặt các trang thiết bị tin học hiện đại, công nghệ cao như máy tính, máy in, scanner, wifi, thiết bị hỗ trợ trình chiếu, thuyết trình… Ví dụ: Không gian chia sẻ S-hub được coi là mô hình hoàn thiện trong việc kết hợp thiết bị công nghệ với nguồn tài nguyên tri thức của thư viện và các hoạt động mang tính định hướng truyền cảm hứng, tạo nên một không gian học tập, chia sẻ tri thức cho mọi người. Hiện nay nhiều tỉnh đã áp dụng không gian chia sẻ này, S-hub được trang bị các thiết bị công nghệ cao, hiện đại như màn hình trình chiếu, màn hình tương tác thông minh, kính thực tế ảo, hệ thống loa chuyên dụng, máy tính bảng, máy vi tính, wifi, đường truyền Internet tốc độ cao. Không gian S-hub được chia thành các khu vực chức năng phục vụ nhu cầu hội thảo, tọa đàm, thuyết trình, triển lãm, trình chiếu nội dung đa phương tiện, phòng tự học tập nghiên cứu. Mô hình S-hub là thí dụ điển hình về sự thay đổi của thư viện truyền thống để phù hợp với nhu cầu của độc giả trong kỷ nguyên số.

Thứ hai, xây dựng không gian đọc trong nhà trường: Văn hóa đọc có thể hình thành và phát triển ở trẻ nhỏ từ việc hướng dẫn, nêu gương đến việc dạy bảo thái độ ứng xử văn hóa với sách, yêu sách, thói quen đọc sách và kỹ năng đọc.

Ở các trường mầm non, tiểu học, không gian đọc là các góc hoạt động, các phòng đọc sách hay thư viện trường; cũng có khi là không gian ngay dưới gốc cây có bóng mát, góc hành lang, góc cầu thang… để các em có thể đọc sách trong giờ chơi, giờ tự học. Là không gian đa chức năng với góc vẽ, góc viết, góc sáng tạo, góc vui học, góc trò chơi giáo dục…không gian đọc được trang trí tranh tường, có hình họa nhiều màu sắc, có nhiều nhân vật cổ tích hoặc hoạt hình được yêu thích. Trong không gian đọc, sách được sắp xếp theo chủ đề để các em có thể dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu đọc. Tại đây thường diễn ra các hoạt động như: Đọc to nghe chung với những nội dung không dài, đủ để thu hút sự tập trung của học sinh, lồng ghép với những thông điệp về giá trị cuộc sống; giới thiệu sách kết hợp với các tiết mục văn nghệ, ngâm thơ, diễn kịch để minh họa, giúp nội dung sách được truyền đạt một cách hấp dẫn, sinh động và hiệu quả; vẽ tranh theo sách, viết thu hoạch giúp học sinh thể hiện được cảm xúc, cảm nhận của bản thân đối với nội dung sách.

Ở các trường phổ thông không gian được bài trí thẩm mỹ khoa học. Tại đây, hoạt động tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền trên wed của nhà trường sẽ giúp học sinh xem sách như người bạn, người thầy, nhận thức được vai trò của sách đối với việc học tập và cuộc sống. Trong nhà trường giáo viên có thể tích cực sử dụng các phương pháp giảng dạy kỹ thuật số như băng đĩa, máy chiếu giúp học sinh được “nghe sách” trong các tiết học. Các buổi nói chuyện chuyên đề phối hợp với các nhà sách, cập nhật cho các em tri thức phổ thông, kiến thức văn hóa, xã hội. “Ngày hội đọc sách” là một hoạt động thường niên diễn ra trong không gian đọc với nhiều hoạt động phong phú như triển lãm, quyên góp sách, thi xếp sách nghệ thuật…

Thứ ba, xây dựng không gian đọc ở gia đình: Mỗi gia đình đều có thể tạo ra một không gian đọc riêng dù nơi ở rộng rãi hay chật hẹp, bởi đó có thể là dưới bóng râm cây xanh trong sân vườn, ngoài hiên, bên khung của sổ, ngoài ban công hay trên sân thượng…tất cả những vị trí này đều có ánh sáng tự nhiên, gần gũi với thiên nhiên, con người sẽ có hứng thú đọc sách và dành nhiều thời gian cho việc đọc.

Tủ sách gia đình cũng như không gian đọc trong nhà, dù không nhiều đầu sách, đều là nơi góp phần nuôi dưỡng tâm hồn cho các thế hệ, đặc biệt giúp trẻ nhỏ giảm thời gian xem tivi, chơi game… số sách được tích lũy theo mỗi tháng, mỗi năm sẽ giúp thư viện mini trong mỗi gia đình được hình thành và phát triển. Đây là một mô hình rất cần được phổ biến và nhân rộng trong toàn tỉnh.

Cha mẹ, người lớn cần nêu gương đọc sách cho trẻ nhỏ, cùng con lựa chọn mua sách, đọc sách cho con nghe, cùng con đọc sách, cùng con đặt câu hỏi, cùng trả lời, bàn bạc, thảo luận những điều liên quan đến nội dung sách. Theo đó việc đọc sách sẽ có hiệu quả thiết thực và có giá trị vững bền, cũng góp phần khiến cho mối quan hệ giữa cha mẹ, người lớn, trẻ nhỏ gắn kết với nhau hơn.

Nếu thể dục thể thao giúp chúng ta mang lại sức khỏe thể chất thì việc đọc sách mang lại sức khỏe tinh thần, tâm hồn phong phú và trong sáng hơn, chân thật và giản dị hơn, biết yêu thương, gắn bó, đoàn kết và chia sẻ với nhau nhiều hơn. Tủ sách gia đình sẽ hình thành thói quen đọc sách cho con trẻ, nâng cao văn hóa đọc cho mỗi em những giai đoạn phát triển đầu tiên của cuộc đời. Bởi vì đọc là thói quen bền vững, khi đã có và có từ rất sớm thì sẽ rất khó mất đi.

Thứ tư, xây dựng các không gian đọc mở: Xây dựng “Đường sách”, “thành phố sách”…là những không gian đọc mở, đã và đang sẽ giúp truyền cảm hứng đọc sách cho cộng đồng. Đó không chỉ là nơi lưu hành, bán sách, thành công của các “Đường sách” là tạo ra được không gian đọc mở, khích lệ sự ham mê sách, lan tỏa tình yêu sách đến các tổ chức và cá nhân, tạo hiệu ứng xã hội cao thông qua các hoạt động giao lưu, gặp gỡ tác giả và bạn đọc…

Thứ năm, xây dựng không gian đọc với sách điện tử: Sách điện tử là một su thế của thời đại, sách đã từng bước hiện diện trong đời sống thường nhật hàng ngày. Với sách điện tử, không gian đọc là ở mọi nơi, mọi chốn, mọi địa điểm, có thể ở trong công viên, trên hè phố, dưới gốc cây râm mát, trong trường học, nơi làm việc, trên các phương tiện giao thông, trên gường trước khi ngủ… và tất nhiên thời gian đọc là mọi lúc có thể: sáng, trưa, chiều, tối, cả ban đêm lẫn ban ngày.

Người đọc có thể sở hữu sách điện tử với giá thành thấp hơn nhiều so với sách giấy. Họ không cần mất thời gian đi mua sách. Sách điện tử gọn nhẹ, dễ mang theo đến bất cứ nơi đâu người ta muốn.

Bản thân sách điện tử đã mở ra một không gian đọc tiện dụng, tốc độ và đặc biệt là có tính tương tác tức thời, một đặc tính mà sách giấy không thể có được. Người đọc sách có thể tham gia trao đổi thông tin với tác giả, với bạn bè trực tuyến. Với những ai vừa muốn trau dồi ngoại ngữ vừa ham đọc thì sách điện tử là một công cụ vô cùng tiện lợi bởi chức năng nhấn chuột và tra cứu đã được tích hợp trên hầu hết tất cả các ứng dụng đọc.

Để phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số, xây dựng không gian đọc – môi trường sống của người đọc, hoạt động đọc và văn hóa đọc cần có ngày càng nhiều sinh lực; cần được cải thiện theo hướng mở rộng cách tiếp cận việc đọc, hướng đến cộng đồng, đa chức năng, đa tiện ích. Không gian đọc được số hóa, được hỗ trợ bằng công nghệ thông tin hiện đại sẽ bổ trợ cho các cách thức đọc truyền thống, văn hóa đọc từ đó sẽ có thêm cơ hội phát triển. Các không gian đọc vốn có cần được tôn vinh, khích lệ. Các không gian đọc mới cần được tích cực kiến tạo, thử nghiệm và nhân rộng trong thời gian tới.

Một số đề xuất giải pháp cụ thể: Xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc trong mọi tầng lớp nhân dân; Cải thiện môi trường, đa dạng hóa không gian đọc truyền cảm hứng; Tuyên truyền, quảng bá, phổ biến và giới thiệu về thư viện, vốn tài liệu của thư viện và các hoạt động chính thường xuyên tổ chức tại thư viện bằng những hình thức phong phú đa dạng; Đầu tư xây dựng hệ thống mạng nội bộ khoa học và chặt chẽ giữa cán bộ thư viện với chuyên gia lập trình; xây dựng liên kết thư viện giữa tỉnh và cơ sở với nhau để “một thẻ bạn đọc có thể đọc chung cho các thư viện trong địa bàn tỉnh Hòa Bình”; Mua chung các bản quyền phần mềm cơ sở dữ liệu tiện tích đa dạng và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn để quảng bá, giới thiệu và phục vụ theo nhu cầu bạn đọc; Xây dựng vốn tài liệu mới, phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu bạn đọc; Đầu tư về cơ sở vật chất, nâng cấp máy móc, thiết bị phục vụ cho các hoạt động thư viện điện tử; Quan tâm đến yếu tố con người đảm bảo về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và khả năng sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại. Và để làm được điều đó, rất cần sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, sự bắt tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì mới mong văn hóa đọc trong kỷ nguyên số ngày phát triển./.

                              - Triệu Thủy- PGĐ Thư viện Hòa Bình

Số điện thoại hữu ích

07658733 139b 4167 9f09 63a1720ac387

SỐ ĐIỆN THOẠI TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ:

02183.896212

 

Video hoạt động ngành

Các dịch vụ du lịch

khu diem den du lich copy
dich vu lu hanh
dich vu luu tru
dich vu mua sam
dich vu van chuyen
dich vu an uong
huong dan vien
cham soc suc khoe
BAN LAC copy

LONG HO HB copy

CHUA TIEN LAC THUY copy

logo vi

 banner thu tuc hanh chinh 1

Thống kê truy cập

website counter

Template Settings

Color

For each color, the params below will be given default values
Blue Oranges Red

Body

Background Color
Text Color

Header

Background Color

Spotlight3

Background Color

Spotlight4

Background Color

Spotlight5

Background Color

Footer

Select menu
Google Font
Body Font-size
Body Font-family
Direction